Chuyển đến nội dung chính

Cách điều hòa kinh nguyệt chị em

 Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có liên quan mật thiết tình trạng sức khỏe. Thời gian hành kinh không đều ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống hàng ngày. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ, khó xác định được ngày rụng trứng. Vì thế, hãy áp dụng cách điều hòa kinh nguyệt được chia sẻ thông qua bài viết sau đây để cải thiện tình trạng này.

LÀM SAO ĐỂ ĐIỀU HÒA KINH NGUYỆT?

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ kéo dài khoảng 28 - 32 ngày. Nếu kinh nguyệt đến sớm hoặc đến muộn hơn, không theo một chu kỳ nhất định nào, lúc này bạn đã bị kinh nguyệt không đều. Đối tượng cần biết cách điều hòa kinh nguyệt chủ yếu như sau:

 Bạn nữ đang trong giai đoạn dậy thì: Lúc này, nội tiết tố trong cơ thể và buồng trứng hoạt động chưa được ổn định cũng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, tình trạng này có thể chỉ kéo dài 2 - 3 năm đầu tiên khi dậy thì, sau đó kinh nguyệt có thể đều đặn lại mà không cần điều chỉnh hay can thiệp.

 Chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản: Đây là đối tượng luôn thắc mắc, tìm hiểu cách điều hòa kinh nguyệt, làm sao để điều hòa kinh nguyệt đúng cách. Các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung,... đều là các nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều.

Làm sao để điều hòa kinh nguyệt đúng cách?

Làm sao để điều hòa kinh nguyệt đúng cách?

Tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Nếu không được khắc phục kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng làm mẹ. Do đó, chị em cần biết cách điều hòa kinh nguyệt để không bị ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Tổng hợp các cách điều hòa kinh nguyệt không nên bỏ qua

Nếu kinh nguyệt không đều xuất phát từ thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh thì chị em có thể cải thiện tại nhà mà không cần đến cơ sở y tế. Vậy làm sao để điều hòa kinh nguyệt, hãy tham khảo một số cách giới đây:

1. Cải thiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, ít rau xanh trong thực đơn, thường xuyên thức khuya,... cũng là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Do đó, cách điều hòa kinh nguyệt cần làm đầu tiên là điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày như sau:

 Bổ sung rau củ quả, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt dinh dưỡng,... trong thực đơn hàng ngày.

 Bổ sung sắt bằng cách ăn nhiều thịt bò, thị gà, củ cải. Bởi sắt là yếu tố có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt của phụ nữ.

 Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, cay nóng; các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, caffeine,...

 Ăn uống đúng giờ, đủ bữa, điều chỉnh thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức quá khuya, bị căng thẳng, stress kéo dài.

 Trong đậu nành có hoạt chất tương tự như hormone estrogen ở nữ giới, uống sữa đậu nành cũng có thể điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

 Vệ sinh kỹ vùng kín hàng ngày, ngăn ngừa xảy ra các bệnh về phụ khoa.

 Thường xuyên luyện tập thể dục ở cường độ vừa phải, tập yoga, ngồi thiền,...

 Kiểm soát cân nặng của cơ thể, béo phì, thừa cân, giảm cân đột ngột có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày

2. Sử dụng thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt

Đây cũng là một trong những cách điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Tuy nhiên nữ giới nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho bản thân. Một số thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt hiện nay có thể kể đến đó là:

 Thuốc Tây y: Ưu điểm đó là mang lại tác dụng nhanh chóng và hiệu quả tức thời. Thế nhưng nhược điểm đó là có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, tức ngực,... Do đó, việc tham khảo ý kiến bác sĩ là thật sự cần thiết, làm giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ.

 Thuốc Đông y: Đây cũng là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn để điều hòa kinh nguyệt. Ưu điểm là an toàn cho người sử dụng, ít gây tác dụng phụ, nhưng đòi hỏi phải kiên trì trong thời gian dài, hiệu quả không bằng thuốc Tây y.

 Thực phẩm chức năng: Không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, trong thực phẩm chức năng chủ yếu được chiết xuất từ thiên nhiên. Ví dụ như Cao Ích Mẫu, Love Women, Maganda,...

3. Sử dụng phương pháp dân gian

Một trong số cách điều hòa kinh nguyệt hiện nay mà chị em có thể sử dụng ngay tại nhà đó là: Sử dụng nghệ tươi, gừng tươi, rau mùi tây, cây ích mẫu, rau diếp cá, giấm táo, nha đam, ngải cứu,... Để có thể mang lại hiệu quả, chị em cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài, kết hợp với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt lành mạnh.

Ngoài thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt, phương pháp dân gian cũng mang lại hiệu quả

Ngoài ra, nếu tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc hàng ngày. Cùng với đó là nhiều triệu chứng bất thường khác, chị em hãy đến Phòng Khám Đa Khoa An Giang để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra cách sử dụng thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt đúng cách.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách điều hòa kinh nguyệt của chị em phụ nữ, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn, hãy để lại lời nhắn bằng cách bấm vào khung chat bên dưới, các chuyên gia sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất !!!

Địa chỉ: 1502A, TRẦN HƯNG ĐẠO, P.MỸ PHƯỚC, TP. LONG XUYÊN, AN GIANG

Số điện thoại: 0296.398.0000

Website: dakhoaangiang.vn

Xem thêm:

Các nguyên nhân gây ra táo bón – chú ý để phòng tránh

Chi phí chữa/ điều trị bệnh trĩ ngoại tốn bao nhiêu tiền?

Viêm bao quy đầu cấp tính biểu hiện như thế nào? Cách chữa trị


Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

  Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai đơn giản và hiệu quả được nhiều chị em lựa chọn. Bài viết sau sẽ hướng dẫn  cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và hiệu quả , cũng như một số điều cần lưu ý khi dùng thuốc. Bởi vì, nếu sử dụng thuốc không đúng cách nữ giới có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Tìm hiểu về thuốc tránh thai hàng ngày Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày  Hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai được các cặp đôi lựa chọn như: Tính ngày an toàn dựa vào  chu kỳ kinh nguyệt , mang bao cao su,  đặt vòng , thắt ống dẫn tinh, dùng thuốc tránh thai hàng ngày… Trong đó thuốc tránh thai hàng ngày là cách tránh thai được nhiều chị em ưu tiên lựa chọn.  Thuốc tránh thai hàng ngày ra đời và được đưa vào sử dụng vào năm 1950, đến nay thuốc đã có nhiều thay đổi và cải tiến. Đây được đánh giá là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao và tiện lợi cho người sử dụng.  Hiện nay thuốc tránh thai được sản xuất bởi nhiều hãng dược ph

Cắt bao quy đầu anh em có bị ảnh hưởng khi làm chuyện ấy

  Trường hợp  bao quy đầu  của nam giới quá dài hoặc quá hẹp, sẽ cần phải thực hiện  cắt bao quy đầu , hoặc để tự tin hơn trong đời sống tình dục nam giới có thể sẽ cắt bao quy đầu, việc phẫu thuật cắt lớp bảo vệ quy đầu ngoài việc khắc phục các vấn đề bệnh lý, còn có thể cải thiện chuyện chăn gối. Cắt bao quy đầu anh em có bị ảnh hưởng khi làm chuyện ấy? Cắt bao quy đầu có lợi ích gì? Nam giới sẽ giảm nguy cơ mắc các vấn đề nhiễm trùng lây qua đường tình dục và những nhiễm trùng đường tiết niệu, đường tiết niệu nếu không được điều trị có thể dẫn tới nhiễm trùng thận. Chi phí cắt bao quy đầu Sức khỏe, đề kháng của nam giới sẽ cao hơn nếu thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu, giảm nguy cơ mắc HIV, virus HPV gây bệnh sùi mào gà, ung thư dương vật. Cắt bao quy đầu hết bao nhiêu tiền Cắt bao quy đầu  sẽ giúp cho nam giới vệ sinh dương vật dễ dàng và bảo đảm sạch sẽ hơn, tránh các bệnh viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục. Tuy nhiên nam giới thường lo lắng việc cắt bao quy đầu có thể ảnh hưởng t

Áp xe hậu môn là gì

  Áp xe hậu môn  là kết quả của quá trình nhiễm trùng từ những tuyến hậu môn nhỏ. Đây là tình trạng mưng mủ ở gần khu vực hậu môn. Trong các loại áp xe thì phổ biến nhất là áp xe quanh hậu môn. Áp xe quanh hậu môn là tình trạng xuất hiện mủ ở các khoang hoặc lỗ nhỏ trong trực tràng khi bị nhiễm trùng. Biểu hiện của bệnh là sưng đau, mưng mủ khu vực hậu môn. Ban đầu, ổ áp xe có màu đỏ và ẩm khi chạm vào. Xem Thêm: Chữa bệnh đái buốt, đái rắt biểu hiện xuất tinh sớm nam giới Viêm cổ tử cung có quan hệ được không Bệnh áp xe hậu môn  trải qua 3 giai đoạn phát triển, đó là: Giai đoạn 1 : Tuyến hậu môn bị nhiễm trùng và mưng mủ. Giai đoạn 2 : Các ổ viêm nhiễm, mưng mủ bị vỡ hình thành các ổ áp xe. Giai đoạn 3 : Biến chứng thành rò hậu môn. Nguyên nhân gây apxe hậu môn                                                                             Áp xe hậu môn Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh có thể kể đến như: Do vết nứt hậu môn hoặc vết rách hậu môn gây ra tình trạng nhiễm trùng