Chuyển đến nội dung chính

Cách đặt thuốc vào vùng kín đúng cách

 Khi gặp các vấn đề viêm nhiễm ở vùng kín nhiều chị em thường tìm hiểu và sử dụng thuốc đặt phụ khoa để giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Nhưng đa số chị em lại không biết cách đặt thuốc vào “cô bé” như thế nào cho đúng. Để giúp chị em điều trị bệnh phụ khoa bằng cách này hiệu quả, các chuyên gia sản phụ khoa An Giang sẽ [Hướng dẫn] Cách đặt thuốc vào vùng kín đúng cách

THUỐC ĐẶT VÙNG KÍN TRỊ VIÊM PHỤ KHOA

Thuốc đặt vùng kín là loại thuốc dạng đặt vào cơ quan sinh dục nữ để chữa các bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa. Hiện nay, trên thị trường có nhiều nhãn hiệu thuốc đặt phụ khoa như: Thuốc đặt Polygynax, Canesten, Mycogynax, Happy Queen, Sadetab, Viên đặt phụ khoa Ginestra, thuốc đặt Neo Tergynan...

Tùy theo nhà sản xuất, các viên đặt phụ khoa này được sản xuất dưới dạng rắn, viên trứng, viên nhét (dạng hình viên đạn),... có thể đặt vào vùng kín bằng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng. Sau khi đưa vào âm đạo, thuốc sẽ dần tan thành chất lỏng, thẩm thấu và hấp thụ, phát huy tác dụng tại chỗ nhanh hơn so với việc uống thuốc.

Theo các chuyên gia phụ khoa, thuốc đặt âm đạo thường được chỉ định trong điều trị các bệnh lý phụ khoa sau:

 Viêm nhiễm âm đạo do nấm, vi khuẩn

 Điều chỉnh nội tiết tố

 Kinh nguyệt không đều

 Viêm nhiễm vùng kín gây ngứa ngáy, đau rát, tiểu buốt, tiểu rắt

⇒ Để đảm bảo an toàn, hiệu quả chị em nên đi khám và bác sĩ sẽ căn cứ trên tình hình bệnh cụ thể để kê loại thuốc phù hợp, hướng dẫn sử dụng theo đúng thời gian và liều lượng cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐẶT THUỐC VÀO VÙNG KÍN ĐÚNG CÁCH, HIỆU QUẢ TỐT NHẤT

Đặt thuốc đúng cách là yếu tố quan trọng mang đến hiệu quả cho quá trình điều trị. Bệnh nhân nên thực hiện theo đúng các chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời chú ý vấn đề vệ sinh tay sạch sẽ hoặc dùng găng tay diệt khuẩn y tế để đặt thuốc.

3 bước đặt thuốc vào vùng kín bằng tay đúng chuẩn

 Bước 1: Chị em vệ sinh vùng kín sạch sẽ (bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng). Không thụt rửa quá sâu bên trong âm đạo gây tổn thương, trầy xước.

 Bước 2: Nằm ngửa, tư thế nâng 2 đầu gối lên cao, gót chân chạm sàn. Sau đó, dùng tay đưa thuốc vào sâu trong âm đạo (khoảng 1 ngón tay) không nên đặt quá sâu hay quá nông thuốc dễ tụt ra ngoài.

 Bước 3: Sau khi đặt thuốc, chị em nên nằm im khoảng 15-20 phút. Không đứng lên đi lại ngay khiến thuốc dễ bị tụt ra ngoài.

Lưu ý:

+ Nếu đặt thuốc ở dạng viên nén cứng, bạn nên ngâm thuốc vào nước ấm khoảng 10 giây để thuốc mềm ra và dễ thẩm thấu khi đặt thuốc vào âm đạo.

+ Đối với thuốc đặt đông y (thường thuốc dạng bột và đóng gói thành kén) nên khi sử dụng cần gói kén lại bằng bông, dùng sợi chỉ buộc bên ngoài để đưa thuốc vào ổn định vị trí và khi lấy ra chỉ cần kéo nhẹ sợi chỉ là kén được kéo ra, kèm theo khí hư, dịch viêm...

Cách đặt thuốc vào vùng kín với với dụng cụ bơm

Đây là cách đặt thuốc được áp dụng cho trường hợp đặt thuốc dạng gel vào vùng kín. Một số trường hợp cũng có thể được sử dụng thuốc đặt cho viên nang. Cụ thể quy trình được tiến hành như sau:

♦ Bước 1: Vệ sinh vùng kín sạch, rửa tay sạch bằng xà phòng và đeo găng y tế.

♦ Bước 2: Lấy thuốc, các dụng cụ bơm ra khỏi bao vì và tiến hành cho thuốc vào dụng cụ theo đúng chỉ dẫn.

♦ Bước 3: Chọn tư thế thuận lợi nhất cho việc bơm thuốc. Tốt nhất là nên nằm ngửa, cong hai gối và dạng 2 chân rộng bằng vai.

♦ Bước 4: Đưa dụng cụ bơm thuốc vào âm đạo, sau đó nhẹ nhàng nhấc đầu bơm thuốc dần dần để đẩy thuốc vào.

♦ Bước 5: Sau khi bơm xong, rút dụng cụ bơm ra khỏi âm đạo, nằm im một lúc để thuốc ngấm.

Đặt thuốc đúng cách vào âm đạo đối với mang thai

Với phụ nữ mang thai, việc đặt thuốc tương tự các hướng dẫn trên. Tuy nhiên chị em cần chú ý đặt thuốc theo đúng chỉ dẫn bác sĩ, đúng thuốc, đúng liều; không được quan hệ trong quá trình đặt thuốc.

Và điều cần hết sức chú ý là tuyệt đối không được tự ý mua thuốc sử dụng khi không qua thăm khám và không được bác sĩ yêu cầu. Việc dùng thuốc tùy tiện có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.

Cách đặt thuốc vào âm đạo bảo vệ màng trinh

Nếu chị em chưa quan hệ tình dục nhưng bị các biểu hiện của bệnh phụ khoa, đi khám được chỉ định đặt thuốc thì trong quá trình đặt thuốc cần chú ý một số thao tác để tránh tình trạng rách màng trinh:

+ Đặt thuốc nhẹ nhàng và chỉ đưa thuốc tới cửa mình, không nên cố nhét/ đẩy thuốc sâu vào bên trong.

Không sử dụng dụng cụ mở van âm đạo, nếu vô tình mạnh tay có thể làm rách màng trinh

Một số lưu ý khi đặt thuốc để phát huy tác dụng tốt nhất

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, để việc đặt thuốc vào vùng kín phát huy tác dụng tốt nhất, tránh tình trạng tuột thuốc ra hay bị chảy nước, thuốc không tan… chị em cần thực hiện một số lưu ý sau:

Nên đặt thuốc vùng kín vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu đặt thuốc vào ban ngày, hãy nằm lại một lát để thuốc ngấm (ít nhất là 15-20 phút)

Để tránh thuốc bị tụt hoặc chảy nước ra, hãy kê một cái gối và đặt mông lên cao.

Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, đúng liều lượng và thời gian. Không được tùy tiện mua dùng thêm liều hoặc cắt giảm liều. Hãy kiên trì điều trị cho đến khi bệnh khỏi hẳn, tránh tái phát

Nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay đồ lót và giặt giũ hằng ngày để bệnh nhanh phục hồi hơn.

Tốt nhất chị em nên kiêng quan hệ trong thời gian dùng thuốc để đảm bảo “Cô bé” không bị tổn thương, trầy xước và viêm nhiễm nặng nề hơn.

Nên dừng đặt thuốc âm đạo trong thời kỳ “đèn đỏ”. Sau khi sạch kinh hoàn toàn khoảng 3 – 4 ngày, chị em có thể tiến hành đặt thuốc phụ khoa.

Khi dùng thuốc đặt và có dấu hiệu viêm nhiễm, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ khám, tư vấn cách điều trị kịp thời. Tuyệt đối không cố thụt rửa sâu hoặc vệ sinh bằng dung dịch phụ nữ.

Nếu việc dùng thuốc đúng liệu trình nhưng triệu chứng không thuyên giảm hoặc tái phát nhiều lần… hãy đi khám và bác sĩ có biện pháp điều trị thay thế.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI ĐẶT THUỐC ÂM ĐẠO SAI CÁCH

Rất nhiều trường hợp khi đặt thuốc âm đạo sai cách đã gặp các triệu chứng bất thường như: khô âm đạo, đau rát, ngứa ngáy, khí hư ra nhiều… đã phải đến “cầu cứu” bác sĩ. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do:

+ Không vệ sinh tay/ cắt móng gọn gàng, quá trình đặt thuốc khiến “cô bé” tổn thương, đau rát, khí hư ra nhiều và hôi

+ Quan hệ tình dục khi đang trong quá trình đặt thuốc, kết quả là vùng kín đau rát và nặng mùi hơn. Thậm chí nhiều trường hợp bị chảy máu vùng kín sau quan hệ.   thuốc đặt polygynax giá bao nhiêu

+ Một số chị em chủ quan, thờ ơ với bệnh không đi khám và dùng thuốc theo chỉ định mà ra tiệm thuốc tây mua thuốc về dùng tại nhà. Việc điều trị không đúng thuốc, đúng bệnh gây “lờn thuốc”, kích ứng vùng kín và viêm nhiễm nặng nề hơn.

+ Sử dụng thuốc đặt âm đạo trong thời gian dài hơn 14 ngày (thông thường liệu trình điều trị khoảng 7-10 ngày) khiến âm đạo khô rát, nhờn thuốc, kháng thuốc.

+ Đặt thuốc vào vùng kín trong những ngày hành kinh khiến khoang tử cung dễ bị vi khuẩn, nấm tấn công và gây viêm bởi tử cung trong thời kì này giãn ra.

Chính những điều này khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn, việc điều trị bệnh phụ khoa ngày càng khó khăn, việc điều trị kéo dài, tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc

Lời khuyên của chuyên gia

 Là phụ nữ, hãy biết cách chăm sóc sức khỏe vùng kín đúng cách và hiệu quả bởi đây là cơ quan cực kỳ “nhạy cảm” và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Do đó, chúng tôi khuyên chị em:

 Nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Nhất là những chị em đã có hoạt động tình dục.

 Khi có biểu hiện bệnh phụ khoa, dù điều trị bằng thuốc đặt hay bất kỳ phương pháp nào khác cũng hãy đi khám bác sĩ và được chẩn đoán bệnh điều trị đúng thuốc, đúng liều, đúng bệnh.

 Sáng suốt trong lựa chọn địa chỉ khám phụ khoa uy tín để yên tâm vào kết quả khám chữa.

 Chị em có thể đến Phòng Khám Đa Khoa An Giang nơi có những bác sĩ chuyên gia đầu ngành cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến, chi phí hợp lý đúng quy định Sở Y tế… để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến cách đặt thuốc vào vùng kín đúng cách do chuyên gia sản phụ khoa An Giang chia sẻ. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu đăng ký tư vấn miễn phí, đặt hẹn khám bệnh hãy gọi đến số 0296.398.0000 hoặc Nhấp vào khung chat để được tư vấn miễn phí.

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất !!!

Địa chỉ: 1502A, TRẦN HƯNG ĐẠO, P.MỸ PHƯỚC, TP. LONG XUYÊN, AN GIANG

Số điện thoại : 0296.398.0000

Website: dakhoaangiang.vn

Tham khảo thêm:

Chi phí điều trị trĩ nội hết bao nhiêu tiền là hợp lý?

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền?

Cách chữa trị đau rát hậu môn hiệu quả an toàn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

  Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai đơn giản và hiệu quả được nhiều chị em lựa chọn. Bài viết sau sẽ hướng dẫn  cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và hiệu quả , cũng như một số điều cần lưu ý khi dùng thuốc. Bởi vì, nếu sử dụng thuốc không đúng cách nữ giới có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Tìm hiểu về thuốc tránh thai hàng ngày Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày  Hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai được các cặp đôi lựa chọn như: Tính ngày an toàn dựa vào  chu kỳ kinh nguyệt , mang bao cao su,  đặt vòng , thắt ống dẫn tinh, dùng thuốc tránh thai hàng ngày… Trong đó thuốc tránh thai hàng ngày là cách tránh thai được nhiều chị em ưu tiên lựa chọn.  Thuốc tránh thai hàng ngày ra đời và được đưa vào sử dụng vào năm 1950, đến nay thuốc đã có nhiều thay đổi và cải tiến. Đây được đánh giá là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao và tiện lợi cho người sử dụng.  Hiện nay thuốc tránh thai được sản xuất bởi nhiều hãng dược ph

Cắt bao quy đầu anh em có bị ảnh hưởng khi làm chuyện ấy

  Trường hợp  bao quy đầu  của nam giới quá dài hoặc quá hẹp, sẽ cần phải thực hiện  cắt bao quy đầu , hoặc để tự tin hơn trong đời sống tình dục nam giới có thể sẽ cắt bao quy đầu, việc phẫu thuật cắt lớp bảo vệ quy đầu ngoài việc khắc phục các vấn đề bệnh lý, còn có thể cải thiện chuyện chăn gối. Cắt bao quy đầu anh em có bị ảnh hưởng khi làm chuyện ấy? Cắt bao quy đầu có lợi ích gì? Nam giới sẽ giảm nguy cơ mắc các vấn đề nhiễm trùng lây qua đường tình dục và những nhiễm trùng đường tiết niệu, đường tiết niệu nếu không được điều trị có thể dẫn tới nhiễm trùng thận. Chi phí cắt bao quy đầu Sức khỏe, đề kháng của nam giới sẽ cao hơn nếu thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu, giảm nguy cơ mắc HIV, virus HPV gây bệnh sùi mào gà, ung thư dương vật. Cắt bao quy đầu hết bao nhiêu tiền Cắt bao quy đầu  sẽ giúp cho nam giới vệ sinh dương vật dễ dàng và bảo đảm sạch sẽ hơn, tránh các bệnh viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục. Tuy nhiên nam giới thường lo lắng việc cắt bao quy đầu có thể ảnh hưởng t

Áp xe hậu môn là gì

  Áp xe hậu môn  là kết quả của quá trình nhiễm trùng từ những tuyến hậu môn nhỏ. Đây là tình trạng mưng mủ ở gần khu vực hậu môn. Trong các loại áp xe thì phổ biến nhất là áp xe quanh hậu môn. Áp xe quanh hậu môn là tình trạng xuất hiện mủ ở các khoang hoặc lỗ nhỏ trong trực tràng khi bị nhiễm trùng. Biểu hiện của bệnh là sưng đau, mưng mủ khu vực hậu môn. Ban đầu, ổ áp xe có màu đỏ và ẩm khi chạm vào. Xem Thêm: Chữa bệnh đái buốt, đái rắt biểu hiện xuất tinh sớm nam giới Viêm cổ tử cung có quan hệ được không Bệnh áp xe hậu môn  trải qua 3 giai đoạn phát triển, đó là: Giai đoạn 1 : Tuyến hậu môn bị nhiễm trùng và mưng mủ. Giai đoạn 2 : Các ổ viêm nhiễm, mưng mủ bị vỡ hình thành các ổ áp xe. Giai đoạn 3 : Biến chứng thành rò hậu môn. Nguyên nhân gây apxe hậu môn                                                                             Áp xe hậu môn Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh có thể kể đến như: Do vết nứt hậu môn hoặc vết rách hậu môn gây ra tình trạng nhiễm trùng